Công nghệ trên tivi

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, tivi ngày càng đa dạng về chủng loại và nhiều công nghệ được ứng dụng để phục vụ mục đích giải trí của con người. Hãy cùng SUADIENTU247.COM tìm hiểu một số công nghệ mới trên tivi nhé

Công nghệ chấm lượng tử trên tivi hiện nay

Thế nào là công nghệ chấm lượng tử?

Trong danh sách tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 chắc chắn không thể nào thiếu công nghệ hình ảnh chấm lượng tử Quantum Dot. Đây là công nghệ tivi sử dụng các hạt siêu nhỏ, tính bằng đơn vị nguyên tử để hiển thị đa dạng, sắc nét, chính xác màu sắc trên tivi hơn. Công nghệ chấm lượng tử hỗ trợ dải màu rộng hơn đến 50% so với các dải màu có trên dòng tivi sử dụng tấm nền LCD thông thường.

Chính nhờ công nghệ chấm lượng tử mà hình ảnh hiển thị vô cùng sắc nét, chân thực, đạt độ sáng tối đa. Bên cạnh đó, công nghệ tivi này cũng giúp người dùng thấy được màu sắc hiển thị chính xác, rõ ràng hơn rất nhiều so với các công nghệ tivi trước đây.

Các tính năng nổi trội của công nghệ chấm lượng tử trên tivi hiện nay

Không phải tự nhiên mà công nghệ chấm lượng tử lại có mặt trong tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023, tất cả là nhờ tính năng vượt trội hơn hẳn các công nghệ trước đây.

Độ sáng tối đa cao hơn: Màn hình của tivi sử dụng công nghệ chấm lượng tử có độ sáng cao hơn nhưng lại không gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Tính năng này giúp tivi HDR có thể hỗ trợ thêm công nghệ Dolby Vision khi trình chiếu.

Độ chính xác màu chuẩn hơn: Ánh sáng, màu sắc được tạo nên bởi tivi có công nghệ chấm lượng tử có độ chuẩn xác cao hơn các dòng tivi ứng dụng công nghệ cũ. Điều này giúp màu sắc thuần khiết hơn và phản ánh chân thực hơn hình ảnh chiếu trên tivi.

Độ chi tiết màu tốt hơn: Các chấm lượng tử tích hợp trong tivi công nghệ chấm lượng tử có thể tăng dải màu sắc đến 50% so với tivi LCD.

Một số hãng sản xuất tivi công nghệ chấm lượng tử

Tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 có công nghệ chấm lượng tử và hiện nay, đã có một số hãng tivi cho ra đời thiết bị tích hợp công nghệ hiện đại này trong tính năng sản phẩm, trong đó có:

Tivi Nanocell của LG: Công nghệ Nanocell mà LG cho ra mắt là công nghệ có khả năng hấp thụ tối ưu bước sóng ánh sáng dư thừa nhằm tăng độ tinh khiết của màu sắc, hình ảnh truyền đến mắt, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Công nghệ này trên tivi LG ứng dụng hạt tinh thể rất nhỏ, chỉ khoảng 1 nanomet để tái tạo màu sắc có độ chân thực vượt trội.

Công nghệ Triluminos có trên tivi Sony: Tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 không thể nào không nhắc đến Sony – hãng tivi được đánh giá rất cao về chất lượng. Công nghệ chấm lượng tử được Sony ứng dụng trong các dòng tivi theo công nghệ Triluminos TM Display. Công nghệ này từ tivi Sony giúp tạo nên những dải màu rộng lớn, đa dạng màu sắc và thể hiện rõ nét đến từng chi tiết. Đèn nền màu trắng trước đây sẽ được Sony thay thế hoàn toàn bằng đèn LED màu xanh có vai trò tăng hiệu quả phản ánh màu sắc của chấm lượng tử.

Tivi QLED từ Samsung: Nói đến các công nghệ tivi mới nhất và các hãng tivi đã ứng dụng công nghệ chấm lượng từ thì không nên bỏ qua tivi Samsung. Hãng cho ra mắt dòng tivi QLED ứng dụng công nghệ tiên tiến về chấm lượng tử để phản ánh đa dạng màu sắc, độ chân thật và sinh động của hình ảnh, phản ánh những nét riêng, vẻ đẹp riêng biệt của từng cảnh sắc.

Công nghệ tivi với độ phân giải 8K

Thế nào là công nghệ tivi với độ phân giải 8K?

Trước đây, độ phân giải 4K được đánh giá là là có chất lượng hình ảnh vượt trội nhưng đến nay, khi tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 thì công nghệ về độ phân giải đã phát triển đến 8K. Độ phân giải 8K có tổng số điểm hình ảnh cao gấp 4 lần so với độ phân giải 4K và gấp đến 16 lần so với độ phân giải Full HD trước đây.

Đến thời điểm hiện tại, độ phân giải 8K là độ phân giải cao nhất và hiện đại nhất. Các mẫu tivi ứng dụng công nghệ 8K có độ phân giải tiêu chuẩn là 7680 x 4320 pixel nên hình ảnh chiếu trên tivi vô cùng chân thực, sống động đến từng chi tiết.

Ưu điểm của công nghệ tivi với độ phân giải 8K

Công nghệ độ phân giải 8K được liệt kê khi tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 nhờ những ưu điểm nổi trội như:

Chất lượng hình ảnh siêu rõ nét: Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của tivi 8K là nhờ độ phân giải cao nên hình ảnh phản chiếu cũng vô cùng rõ nét và sinh động. Với hơn 33 triệu điểm ảnh, tivi 8K nổi trội về mặt hình ảnh so với các dòng tivi khác.

Tốc độ khung hình cao: Nhờ ưu điểm này mà công nghệ tivi 8K có thể tạo ra nhiều khung hình sắc nét và sống động như thật, tối ưu hóa hình ảnh được hiển thị.

Độ sáng màn hình: Công nghệ tivi 8K cho phép độ sáng màn hình cực tốt, không có hiện tượng màn hình quá sáng hoặc quá tối như trước. Bên cạnh đó, khả năng hiển thị màu sắc trên màn hình cũng tốt hơn rất nhiều, mang đến chiều sâu cho hình ảnh và góc nhìn rộng hơn.

Độ tương phản và độ sâu: Độ tương phản và độ sâu của tivi 8K cực kỳ ấn tượng khi gần như lột tả toàn bộ cảnh vật, sự việc trong thực tế nhờ độ phân giải lớn. Ngoài ra, thiết kế tivi có công nghệ 8K có thể độc đáo và đẹp hơn rất nhiều so với các công nghệ hình ảnh trước đây.

Một số hãng sản xuất tivi 8K

Tivi LG 8K: LG hiện có 3 mẫu tivi 8K là NANO95TNA, QNED99TPB và NANO95TPA. Những mẫu tivi này đều được tối ưu hình ảnh sắc nét và sống động, chân thật đến từng chi tiết, giúp người xem có trải nghiệm đã mắt, thỏa mãn nhất.

Tivi Samsung 8K: Công nghệ độ phân giải 8K hiện có trên các mẫu tivi Samsung là mẫu QN900A, QN800A, QN700A, Q900R, Q950TS, Q800T. Các dòng tivi đến từ Samsung được ứng dụng công nghệ 8K đều cho chất lượng hình ảnh tốt, hiệu năng vượt trội và lột tả được đa dạng màu sắc, hình ảnh.

Công nghệ tivi – hình ảnh Dolby Vision IQ  

Công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ trên tivi là gì?

Tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 sẽ thật thiếu sót nếu không có sự góp mặt của công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ. Đây là công nghệ hình ảnh cao cấp được ra mắt bởi Dolby Laboratories. Nhờ tận dụng tối đa các tiềm năng của công nghệ chiếu phim rạp tích hợp với công nghệ hình ảnh trên tivi mới mà Dolby Vision IQ được ra đời.

Công nghệ này đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người xem với nội dung, hình ảnh, chất lượng âm thanh,… đều rất vượt trội với dải tương phản động được mở rộng và dải màu sắc hiển thị cũng rộng hơn trước đây, từ đó phản ánh màu sắc chân thật, rõ nét hơn rất nhiều.

Trong tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 thì công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như độ vượt trội.

Công nghệ này có sự phối hợp giữa nhiều phần khác nhau của tivi cho phép tivi có thể hiển thị chính xác, sắc nét hơn, đem đến trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời trên nhiều loại thiết bị khác nhau, bao gồm cả các mẫu tivi LED, tivi OLED cao cấp đến các tivi QLED vô cùng thời thượng như hiện nay.

Ưu điểm khi sử dụng công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ trên tivi

Để có mặt trong danh sách tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023, công nghệ Dolby Vision IQ sở hữu một loạt các ưu điểm nổi trội hơn hẳn các công nghệ hình ảnh trước đây.

Độ sáng vượt trội: Nhờ công nghệ Dolby Vision IQ mà tivi của bạn có thể đạt được độ sáng vượt trội, thậm chí tốt hơn đến 40 lần so với các công nghệ tivi trước đây. Đây là ưu điểm nổi trội của công nghệ hình ảnh mới mẻ này. Độ sáng mà Dolby Vision IQ mang đến giúp tăng hiển thị hình ảnh, màu sắc chủ đề cũng sắc nét hơn và nổi trội với những thước phim siêu chân thực và chi tiết.

Hình ảnh sắc nét và sống động: Với công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ có thể cho phép người dùng trải nghiệm hình ảnh có độ sắc nét, chân thực và sống động đến từng chi tiết. Cải thiện chất lượng điểm ảnh cũng có tích hợp công nghệ mới giúp Dolby Vision IQ hỗ trợ người dùng tối đa trong việc trải nghiệm hình ảnh sống động như thật.

Độ phân màu ấn tượng: Một ưu điểm nữa không nên bỏ qua của công nghệ hình ảnh Dolby Vision IQ, đó là độ phân màu nổi trội. Công nghệ này phát triển khả năng chuyển quang điện tử mới nhất là EOTF để mã hóa được dải 10.000 nit với 12 bit. Bên cạnh đó, bộ lượng tử thị giác này còn được tiêu chuẩn hóa thành SMPTE ST-2084 có thể dùng trong nhiều ứng dụng và các mẫu tivi HDR đến tivi QLED hiện đại đều có thể dùng được.

Một số hãng sản xuất tivi công nghệ Dolby Vision IQ trên tivi

Hiện nay đã có một số hãng tivi sản xuất thiết bị sử dụng công nghệ Dolby Vision IQ là LG, TCL và Samsung. Công nghệ Dolby Vision IQ được LG ứng dụng vào siêu dữ liệu metadata để cung cấp cho nhiều mẫu tivi, từ đó tivi có thể tự động hiển thị tối ưu điểm ảnh và đèn nền, màu sắc sinh động, chuẩn xác hơn khi chiếu trên màn hình.

Ngoài ra, hãng TCL cũng đã có các sản phẩm ứng dụng công nghệ Dolby Vision IQ để cảm biến ánh sáng tích hợp trên tivi hỗ trợ điều chỉnh nhiều tông màu khác nhau, độ sáng màn hình vượt trội hơn 40 lần so với công nghệ trước.

Samsung cũng là hãng tivi lớn tham gia “đường đua” ứng dụng công nghệ Dolby Vision IQ khi cho ra mắt các dòng tivi có tích hợp Dolby Vision IQ giúp người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn khi xem tivi.

Công nghệ tivi – chế độ nhà làm phim

Thế nào là chế độ nhà làm phim?

Khi nhắc đến tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 là nhắc đến chế độ nhà làm phim – công nghệ hình ảnh mới và hiện đại. Chế độ này cho phép người xem có những trải nghiệm siêu chân thực như xem phim tại rạp với chất lượng âm thanh, hình ảnh ấn tượng. Chế độ nhà làm phim còn giúp người dùng có thể thưởng thức được rất nhiều nội dung đúng theo ý tưởng của nhà sản xuất.

Ưu điểm của công nghệ nhà làm phim trên tivi

Khi tivi được điều chỉnh ở chế độ nhà làm phim, tính năng điều chỉnh hình ảnh của tivi sẽ được tự động vô hiệu hóa và thay vào đó là các tính năng nghệ thuật nguyên bản của hình ảnh. Chế độ nhà làm phim rất được ưa chuộng khi hỗ trợ người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi xem tivi.

Những hãng tivi ứng dụng chế độ nhà làm phim trên tivi

Hầu hết các hãng và loại tivi trên thị trường hiện nay đều đã được tích hợp chế độ nhà làm phim, điển hình có thể kể đến như hãng LG, Samsung,… Tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình và bản thân, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Công nghệ tivi gaming Nvidia G-Sync

Thế nào là công nghệ tivi gaming Nvidia G-Sync?

Tổng hợp những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 cuối cùng mà FPT Shop muốn giới thiệu đến bạn, đó là công nghệ Nvidia G-Sync. Công nghệ tivi này hỗ trợ loại bỏ những hiện tượng xé hình thường gặp trên tivi, đồng thời đồng bộ hóa tốc độ là tươi sáng màn hình và tăng tốc độ xử lý màn hình của GPU để đem đến trải nghiệm chơi game trên tivi đầy sống động và chân thật.

Ưu điểm của công nghệ Nvidia G-Sync trên tivi

Được nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm, công nghệ tivi gaming Nvidia G-Sync là một trong những công nghệ tivi mới nhất năm 2023 nhờ các ưu điểm như:

  • Kết hợp màn hình với card đồ họa chuyên nghiệp để giảm tối đa tình trạng xé hình khi đang chơi game, đem đến hình ảnh sắc nét, mượt mà hơn, tăng trải nghiệm khi chơi game.
  • Giảm hẳn tình trạng hình ảnh mờ trong lúc chuyển động liên tục.
  • Có khả năng tạo ra VRR để thích ứng với tốc độ kết xuất khung hình trên GPU Nvidia, hạn chế hiện tượng tụt FPS, giảm độ trễ đầu vào.

Hãng tivi sản xuất thiết bị ứng dụng công nghệ Nvidia G-Sync

Công nghệ tivi gaming Nvidia G-Sync đã được ứng dụng và có mặt trên các mẫu tivi OLED của hãng LG như mẫu C9, E9 hay B9 ra mắt năm 2019 và gần như toàn bộ các dòng tivi OLED sản xuất năm 2020 gồm mẫu CX, GX và WX.

Viết một bình luận